Lượt xem: 816
Huyện Long Phú nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc Khmer
        Huyện Long Phú hiện có trên 32.560 người Khmer, chiếm 28,56% dân số của huyện, sống đan xen với dân tộc Kinh, Hoa, tập trung nhiều nhất ở các xã : Long Phú, Tân Hưng, Trường Khánh và Thị trấn Long Phú. Thời gian qua, chính quyền các cấp huyện Long Phú thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cải thiện chất lượng cuộc sống về mọi mặt.
        Công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú xác định là nhiệm vụ hàng đầu, từ đó tập trung đầu tư và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 4 – 5%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Đến nay, toàn huyện còn 1.377 hộ nghèo, chiếm 4,89%. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo còn 596 hộ, chiếm 6,71% (so với số hộ đồng bào dân tộc Khmer). Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc không ngừng được cải thiện, hệ thống y tế được củng cố, cơ sở vật chất và trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ được tăng cường phát triển. Thực hiện chủ trương, chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, xã khó khăn và người dân tộc thiểu số, năm 2019, toàn huyện có 112.742 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 98,9%. Trong đó, cấp 22.390 thẻ BHYT cho đối tượng người dân tộc thiểu số, với kinh phí trên 17 tỷ 927 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao ngày càng đổi mới về hình thức, nội dung chương trình đáp ứng khá tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa và rèn luyện thân thể của đồng bào. Năm 2019, Long Phú tổ chức thành công giải đua ghe Ngo truyền thống lần thứ 17, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào Khmer trên địa bàn huyện, từ đó phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng lan tỏa.

 Chú thích ảnh: Nông thôn mới vùng đồng bào Khmer Long Phú.

       Trên địa bàn huyện, việc sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 để đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng đồng bào dân tộc đã được triển khai thường xuyên. Trong năm 2019, với tổng kinh phí của Chương trình là 05 tỷ 612 triệu đồng, tổ chức triển khai được 08 công trình gồm: Xây dựng mới cầu Đình ấp II thị trấn Long Phú, kinh phí 853 triệu đồng; Lộ nông thôn ấp Trường Thọ - Nhánh rẻ xã Trường Khánh trị giá 677 triệu đồng; lộ khu I thuộc ấp Ko Kô xã Tân Hưng trị giá 510 triệu đồng; Tuyến lộ từ nhà Bà Vu đến nhà Ông Nắng thuộc xã Phú Hữu trị giá 979 triệu đồng; Lộ Xẻo Trổi – đến nhà Ông Truyền thuộc xã Phú Hữu trị giá 439 triệu đồng; Tuyến đường Cây Dương – đến cầu Đình Phố thuộc xã Hậu Thạnh trị giá 960 triệu đồng và đường giao thông nông thôn từ ấp Nước Mặn 2 – đến ấp Mười Chiến thuộc xã Long Phú trị giá 841 triệu đồng. Ngoài ra, cũng từ nguồn vốn thuộc Chương trình 135, huyện Long Phú còn duy tu, bảo dưỡng được 08 công trình lộ giao thông nông thôn, trị giá 319 triệu đồng. Hỗ trợ cho 107 hộ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế với tổng kinh phí là 01 tỷ 173 triệu đồng; nhân rộng mô hình giảm nghèo cho 15 hộ nuôi bò với kinh phí là 300 triệu đồng. Thực hiện Đề án số 07/ĐA của UBND tỉnh Sóc Trăng về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017 – 2020 theo Quyết định số 2085/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí thực hiện là 58 tỷ 312 triệu 800 ngàn đồng, với 1.828 hộ được thụ hưởng, trong đó hỗ trợ đất ở cho 179 hộ, với số tiền là 07 tỷ 160 triệu đồng; 1.266 hộ chuyển đổi ngành nghề với kinh phí hỗ trợ là 50 tỷ 578 triệu 300 ngàn đồng.(Định mức hỗ trợ của Trung ương là 05 triệu đồng/hộ, còn lại là vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội).

       Toàn huyện Long Phú hiện có trên 3.030 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số là 553 đồng chí, chiếm 18,24%. (đảng viên dân tộc Khmer là 529) Tổng số cán bộ công chức toàn huyện có 70 người, trong đó cán bộ dân tộc là 26 người, (dân tộc Khmer 22 người) viên chức trong huyện hiện có 997 người, trong đó viên chức là người dân tộc thiểu số là 239 người, chiếm tỷ lệ 23,97% (dân tộc Khmer 234 người và dân tộc hoa 05 người). Các chính sách về dân tộc, tôn giáo thời gian qua cũng được huyện Long Phú quan tâm thực hiện tốt, những vấn đề phát sinh trong tôn giáo, dân tộc được giải quyết kịp thời, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc nâng cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để gây mất ổn định, chống phá thành quả cách mạng của các thế lực thù địch.

      Ông Thạch Chanh Tra – Phó Trưởng Phòng dân tộc huyện Long Phú cho biết : “ Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào luôn ổn định, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được đồng bào hưởng ứng tích cực, nhiều người dân có ý thức giữ gìn trật tự an toàn trong xóm, ấp tích cực thực hiện các cuộc vận động như : Xây dựng tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự, Tổ an ninh nhân dân, các phong trào hành động cách mạng của địa phương luôn được bà con nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện đạt kết quả cao.”

      Với tinh thần phấn khởi, bà con dân tộc thiểu số chung tay đoàn kết với xóm, ấp, khu dân cư, chung tay cùng với chính quyền địa phương tích cực xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

                                                                                    Bài và ảnh: Sóc Ca.

    

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 460
  • Trong tuần: 5 130
  • Tất cả: 1893879
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.